หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
องค์การบริหารส่วนตำบล วังเมือง ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
 
หน้าหลัก
หน้าหลัก
ข้อมูลหน่วยงาน
ข้อมูลหน่วยงาน
บุคลากร
บุคลากร
การบริหารบุคคล
การบริหารบุคคล
ข่าวสาร
ข่าวสาร
แผน
แผน
รายงาน
รายงาน
ระเบียบ
ระเบียบ
บริการประชาชน
บริการประชาชน
 
 
ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล
วังเมือง
นายอุดร นกทอง
นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังเมือง
ศาสนสถานในตำบล
วังเมือง
สาธารณสุขในตำบล
วังเมือง
การศึกษาในตำบล
วังเมือง
องค์การบริหารส่วนตำบล
วังเมือง
1
2
3
4
5
ยินดีต้อนรับเข้าสู่หน้าเว็บไซต์ อบต.วังเมือง อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ ค่ะ
 
 
 
 


 
โครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยครบวงจร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563  
 

1.ชื่อโครงการ/กิจกรรม
  โครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยครบวงจร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
  กิจกรรมแยกก่อนทิ้ง
2. หลักการและเหตุผล
  ปัจจุบันปัญหาขยะมูลฝอยเป็นปัญหาสำคัญที่อยู่คู่กับสังคมไทยมายาวนานและนับวันยิ่งมีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น สาเหตุเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณขยะมูลฝอยทุกปีตามอัตราการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากร การขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการอุปโภคบริโภคของประชาชน ในขณะเดียวกันปริมาณขยะมูลฝอยที่ได้รับการจัดการอย่างถูกต้องเพิ่มขึ้นในอัตราที่ต่ำ แม้ว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการบริหารจัดการขยะมูลฝอย ทั้งการจัดเก็บเคลื่อนย้าย รวมทั้งการกำจัด นั้น
ตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 และแก้ไขเพิ่มเติมถึง(ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2552 องค์การบริหารส่วนตำบลมีหน้าที่ต้องทำในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล ตามมาตรา 67 ข้อ 2 รักษาความสะอาดถนน ทางน้ำ ทางเดิน และที่สาธารณะรวมทั้งการจัดมูลฝอย และ สิ่งปฏิกูล ข้อ 7 คุ้มครองดูแล และบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  องค์การบริหารส่วนตำบลวังเมือง ก็กำลังประสบปัญหาในด้านการบริหารจัดการขยะเช่นเดียวกันไม่ว่าจะเป็นปริมาณขยะที่เพิ่มมากขึ้นตามจำนวนประชากร ปัญหาการทิ้งขยะไม่เป็นที่ไม่เป็นเวลาและปัญหาขยะตกค้างต่างๆ ดังนั้นแนวทางแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยในระยะยาวจะต้องสนับสนุนและขยายผลให้ประชาชนลดปริมาณการเกิดขยะมูลฝอยจากบ้านเรือนโดยหลักการ 3Rs (Reduce Reuse and Recycle) 3) สร้างแรงจูงใจด้านรายได้ให้กับประชาชนในการร่วมกันคัดแยกขยะมูลฝอยตั้งแต่บ้านเรือนเป็นต้น
ในการนี้องค์การบริหารส่วนตำบลวังเมืองจึงได้จัดทำโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยครบวงจรเพื่อสร้างความตระหนักและการมีส่วนร่วมของประชาชนในการลดปริมาณขยะมูลฝอยและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงเป็นการสร้างรายได้ให้กับสมาชิกในครัวเรือน การคัดแยกขยะก่อนทิ้งในครัวเรือน  จะช่วยลดปริมาณขยะในครัวเรือน และลดปัญหาขยะที่ตกค้างตามชุมชนทำให้สิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นการลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติลดการใช้พลังงานและลดมลพิษที่จะเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นมีความจำเป็นที่ประชาชนจะช่วยกันร่วมมือกันลดและแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้นในชุนชนตำบลวังเมือง ด้วยการคัดแยกขยะให้ถูกประเภทและนำวัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้เข้าสู่กระบวนการ รีไซเคิลเพื่อใช้ทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างคุ้มค่าและยังยืนต่อไป ตามนโยบาย เรื่องการขับเคลื่อนโครงการแม่บ้านมหาดไทย ร่วมใจ ลดปริมาณและคัดแยกขยะอินทรีย์หรือขยะเปียกครัวเรือน และแผนปฏิบัติการ 60 วัน แยกก่อนทิ้งของจังหวัดนครสวรรค์
3. วัตถุประสงค์
   ๑. เพื่อสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนในการคัดแยกขยะ“แยกก่อนทิ้ง”
   ๒. เพื่อส่งเสริมให้ประชาชน มีการจัดการขยะอินทรีย์ การจัดการขยะที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ ขยะอันตราย และการคัดแยกขยะตามประเภทอย่างถูกต้องตามแนวทางที่กำหนด
   3. เพื่อลดปริมาณขยะก่อนนำเข้าสู่กระบวนการกำจัดขยะอย่างถูกวิธี
   4. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการขยะโดยชุมชน
4. เป้าหมาย
   อาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก (อถล.) อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จิตอาสา และประชนที่สนใจในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลวังเมือง จำนวน 30 คน
5. วิธีดำเนินการ
๑. จัดทำโครงการเพื่อขอรับการพิจารณาอนุมัติ
2. จัดอบรมโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยครบวงจร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
        3. ประเมินผลและสรุปโครงการ
6. ระยะเวลาในการดำเนินการ
กันยายน  พ.ศ. 2563
7. หน่วยงานผู้รับผิดชอบโครงการ
สำนักปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลวังเมือง
8. งบประมาณ
ตามข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563  แผนงานสร้างความเข็มแข็งของชุมชน งานส่งเสริมและสนับสนุนความเข็มแข็งของชุมชน
9. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
   ๑. ปลูกฝังสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชน ในตำบลวังเมืองใส่ใจกับปัญหาสิ่งแวดล้อม
   ๒. เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ครัวเรือนและชุมชนในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

ข่าว ณ. วันที่ 22 ก.ย. 2563 เวลา 15.11 น. โดย คุณ ชุลิตา อันทะเกษ

ผู้เข้าชม 156 ท่าน

 
 
 
 
 
 
 
รับเรื่องร้องเรียน
โทร : 081-953-9840
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | นโยบายคุกกี้ | แผนผังเว็บไซต์
Version ขั้นต่ำของ Browser IE9 / Firefox 3.5 / Chrome / Safari4 / Opera10